เว็บไซต์นี้อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อ กรกฎาคม 2564 สามารถดูเวอร์ชั่นอัพเดทได้ที่ https://theyworkforus.wevis.info

They Work For Us

การพิจารณาญัตติ > คมนาคม > 10/2563
รายการญัตติ
  • ผู้เสนอ

    • สฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง
  • ผู้รับรอง (20)

    • ธนยศ ทิมสุวรรณ
    • สนอง เทพอักษรณรงค์
    • อภิชา เลิศพชรกมล
    • ศุภมาส อิศรภักดี
    • อับดุลบาซิม อาบู
    • พรชัย อำนวยทรัพย์
    • มารุต มัสยวาณิช
    • มานพ ศรีผึ้ง
    • สฤษดิ์ บุตรเนียร
    • วรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์
    • ฉลอง เทอดวีระพงศ์
    • ชยุต ภุมมะกาญจนะ
    • รังสิกร ทิมาตฤกะ
    • กรวีร์ ปริศนานันทกุล
    • พิบูลย์ รัชกิจประการ
    • เจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์
    • สมเจตน์ ลิมปะพันธุ์
    • ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ
    • ไตรเทพ งามกมล
    • ศุภชัย ใจสมุทร
  • สฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง
  • ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการควบคุมการใช้และการครอบครองยานพาหนะเพื่อแก้ปัญหาการจราจรและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม
    เลขทะเบียนรับ
    10/2563
    วันที่เสนอ
    15/01/2020
    วันที่ประชุม
    สภาผู้แทนพิจารณา


    สาระและวัตถุประสงค์

    ประเทศไทยปริมาณยานพาหนะเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดและอีกหลาย ๆ ปัญหาตามมา จึงมีความจำเป็นที่จะต้องกำหนดมาตรการควบคุมการใช้และครอบครองยานพาหนะ โดยกำหนดให้มีการขอใบอนุญาตเพื่อการครอบครองและใช้ยานพาหนะ เพื่อเป็นการควบคุมไม่ให้มียานพาหนะจำนวนมากเกินไป รวมถึงควรกำหนดภาษีแบบอัตราก้าวหน้า โดยเสียภาษีเพิ่มตามจำนวนยานพาหนะที่ครอบครอง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการใช้สาธารณประโยชน์ส่วนรวม และนำเงินภาษีมาปรับปรุงซ่อมแซมสาธารณประโยชน์ นอกจากนี้ควรมีการกำหนดสัญลักษณ์ของผู้ขับขี่ยานพาหนะ และควรเปลี่ยนระบบการจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษให้เป็นระบบเก็บเงินผ่านทางพิเศษอัตโนมัติ

    ผลการลงมติ

    ยังไม่ได้ลงมติ