เว็บไซต์นี้อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อ กรกฎาคม 2564 สามารถดูเวอร์ชั่นอัพเดทได้ที่ https://theyworkforus.wevis.info
  • ผู้เสนอ

    • อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์
  • ผู้รับรอง (20)

    • พิสิฐ ลี้อาธรรม
    • ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์
    • วีระชัย วีระเมธีกุล
    • อิสสระ สมชัย
    • ศรีนวล บุญลือ
    • กนก วงษ์ตระหง่าน
    • ชินวรณ์ บุณยเกียรติ
    • บัญญัติ เจตนจันทร์
    • มนตรี ปาน้อยนนท์
    • สาทิตย์ วงศ์หนองเตย
    • ชุมพล จุลใส
    • ศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์
    • อัศวิน วิภูศิริ
    • เทอดพงษ์ ไชยนันทน์
    • สราวุธ อ่อนละมัย
    • วัชรพล โตมรศักดิ์
    • ชาญวิทย์ วิภูศิริ
    • สินิตย์ เลิศไกร
    • จองชัย วงศ์ทรายทอง
    • พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ
  • อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์
  • ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการนำเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) มาใช้เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM ๒.๕ ภายในระยะเวลา ๑ ปี
    เลขทะเบียนรับ
    33/2563
    วันที่เสนอ
    06/02/2020
    วันที่ประชุม
    สภาผู้แทนพิจารณา


    สาระและวัตถุประสงค์

    เนื่องด้วยปัจจุบันปัญหามลภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM ๒.๕ มีปริมาณสูงและเกินค่ามาตรฐานเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน มลพิษทางอากาศในหลายพื้นที่ ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งของปัญหาดังกล่าว มาจากกระบวนการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ไม่สมบูรณ์ของรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM ๒.๕ มาจากรถยนต์โดยสารถึงร้อยละ ๗๒.๕ และรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงมีสัดส่วนการระบายฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM ๒.๕ เป็นจำนวนร้อยละ ๐.๙๔ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ NGV มีสัดส่วนการระบายฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM ๒.๕ เพียงร้อยละ ๐.๐๑ จึงเห็นได้ว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงมีสัดส่วนการระบายฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM ๒.๕ เป็นจำนวนที่มากกว่ารถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ NGV

    ผลการลงมติ

    ยังไม่ได้ลงมติ